Yến sào – một trong những thực phẩm được xếp vào danh sách 10 món ăn đắt nhất thế giới. Ngoài ra món ăn này con được ví von là đặc sản của Đông Nam Á, một loại thần dược, thuốc tiên trong chữa bệnh Đông y. Vậy bạn đã biết cách ăn yến sào đúng cách? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những thông tin thú vị về liều lượng cũng như cách sử dụng tổ yến đảm bảo hiệu quả cao nhất nhé!

Ăn nhiều yến sào có tốt không?

Yến sào có thể chế biến thành các món ăn đa dạng, bổ dưỡng

Là một món ăn vô cùng bổ dưỡng, được nhiều người biết đến. Do đó người dùng thường có suy nghĩ nên sử dụng nhiều một chút để cung cấp dinh dưỡng tốt hơn cho cơ thể. Tuy nhiên trên thực tế, yến sào chỉ phát huy hết công dụng khi được sử dụng đúng liều lượng và đúng thời điểm.

Trong tổ yến chứa đựng rất nhiều loại khoáng chất đa dạng, cụ thể: protein, axit amin, vitamin,…có tác dụng tổng hợp nguồn dinh dưỡng và bổ sung hàm lượng các chất thiết yếu. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây dư thừa chất, có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như sau:

– Nếu liều lượng axit amin trong cơ thể quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh, trí nhớ, gây một số bệnh về tim mạch.

– Vị ngọt thanh của tổ yến kết hợp tính trương nở sau khi cơ thể hấp thụ sẽ dẫn đến hiện tượng chán ăn. Hoặc không có cảm giác thèm ăn, do cơ thể hấp thụ quá nhiều dưỡng chất, ảnh hưởng đến các bữa chính. Lâu dần dẫn đến sụt cân, suy giảm dinh dưỡng trong cơ thể.

– Các loại nguyên tố vi lượng có trong tổ yến nếu tồn tại trong cơ thể với một khối lượng lớn sẽ dẫn tới ngộ độc, liều lượng lớn có thể gây ung thư và các căn bệnh nguy hiểm khác.

– Liều lượng protein quá nhiều sẽ gây nên một số triệu chứng như: nôn mửa, khó tiêu hóa, táo bón,…..ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa trong cơ thể.

Có thể nhận thấy việc bổ sung quá nhiều yến sào trong bữa ăn không những không đem đến hiệu quả mà còn dẫn đến tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Vì vậy việc nắm bắt được cách ăn yến sào đúng cách là vô cùng quan trọng, giúp bạn hấp thu được liều lượng dinh dưỡng cần thiết, từ đó nâng cao thể trạng và bồi bổ sức khỏe

Hướng dẫn cách ăn yến sào đúng cách với từng đối tượng

Sử dụng yến sào đúng cách đem đến hiệu quả cao cho cơ thể

Mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng khác nhau vì vậy việc sử dụng liều lượng tổ yến thích hợp là vô cùng quan trọng. Cụ thể những lưu ý khi sử dụng tổ yến với các đối tượng đặc biệt như sau:

– Đối với trẻ em: yến sào là một thực phẩm cung cấp dưỡng chất để hoàn thiện thể chất cho bé:

+ Trẻ sơ sinh dưới 12 tháng, tuyệt đối không sử dụng yến sào. Bởi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện không có khả năng hấp thụ quá nhiều chất dinh dưỡng từ tổ yến.

+ Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: thường mắc phải những bệnh thông thường như: cảm cúm, ho, sốt nhẹ,…vì vậy việc bổ sung tổ yến trong bữa ăn để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng là vô cùng cần thiết. Chỉ cần dùng khoảng 50gr yến sào trong vòng một tháng, cách ngày sử dụng một lần. Đồng thời trước khi dùng lâu dài trong bữa ăn bạn nên cho bé ăn thử, nếu có dấu hiệu bị đau bụng hoặc dị ứng thì nên dừng.

Xem: Top 3 tác dụng của tổ yến sào đối với trẻ em

+ Trẻ từ 3 đến 10 tháng tuổi: là quá trình phát triển quan trọng cả về thể chất cũng như tinh thần. Do đó nên dùng tổ yến với liều lượng lớn hơn khoảng 100gr/tháng. Đảm bảo sự phát triển toàn diện cả về tinh thần, sức khỏe.

– Đối với phụ nữ đang mang thai: đây là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho cả mẹ và bé. Sử dụng tổ yến có thể bổ sung hệ miễn dịch, tăng đề kháng chống lại những bệnh thường gặp trong thai kỳ. Tuy nhiên trong mỗi giai đoạn thai kỳ khác nhau liều lượng dùng cũng khác nhau.

+ Tháng 1 – 3: không nên sử dụng yến sào do cơ thể mẹ chưa thể hấp thụ quá nhiều dinh dưỡng từ món ăn này.

+ Tháng 3 – 7: thai nhi đã hình thành đường tiêu hóa ổn định, có thể tiếp nhận dinh dưỡng từ các khoáng chất có trong tổ yến. Liều lượng dùng thích hợp khoảng 7gr mỗi ngày, tùy cơ địa mỗi người là liều dùng cúng khác nhau. Vì vậy nên tham khảo ý kiến và chỉ định của bác sĩ.

+ Tháng 8, 9: đây là thời kỳ cuối của thai kỳ do đó việc bổ sung dưỡng chất là không cần thiết. Bạn nên giảm liều lượng hoặc ngừng sử dụng tổ yến, tránh gây thừa chất trong cơ thể.

Xem: Top 5 Công Dụng Của Tổ Yến Đối Với Phụ Nữ Mang Thai

– Đối với những người đang trị bệnh hoặc người cao tuổi có thể sử dụng tổ yến như một giải pháp hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Đặc biệt khi cơ thể có các biểu hiện như: vàng da, đau đầu, chóng mặt hoặc tim đập nhanh,…..nên bổ sung ngay tổ yến vào các bữa ăn hàng ngày. Đảm bảo cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể hoạt động bình thường. Liều lượng được khuyên dùng khoảng 150gr/tháng, tần suất sử dụng mỗi ngày.

Một số lưu ý để sử dụng tổ yến đúng cách

Khi đã nắm được liều lượng sử dụng thích hợp bạn có thể chế biến tổ yến thành các món đa dạng. Một trong những cách làm đơn giản, được nhiều người dùng sử dụng chính là chưng tổ yến với đường phèn. Các bước thực hiện vô cùng đơn giản chỉ cần chuẩn bị một ít đường phèn và tổ yến. Với các món phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng một số  nguyên liệu bổ dưỡng khác như: táo đỏ, hạt sen, long nhãn,…Đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể và hạn chế tình trạng chán ăn

Thời điểm thích hợp nhất để thưởng thức các món ăn từ tổ yến chính là buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ từ 30 đến 45 phút. Đây là những thời điểm vàng giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt.

Hy vọng với cách ăn yến sào đúng cách được bật mí trên đây, bạn sẽ nắm bắt được liều lượng sử dụng cần thiết với mỗi đối tượng khác nhau. Từ đó nâng cao sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng trong cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *