Yến sào là thực phẩm dinh dưỡng vô cùng tốt dành cho mọi lứa tuổi. Đặc biệt với những bé từ 1 tuổi, bạn có thể bổ sung yến sào cho thực đơn ăn dặm phong phú. Tuy nhiên trước khi sử dụng bạn cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ dinh dưỡng. Đảm bảo cân bằng liều lượng sử dụng cũng như áp dụng cách chế biến thích hợp. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn cách chế biến yến sào cho bé nhanh gọn, đơn giản và vô cùng thơm ngon.

Những lợi ích của yến sào đối với sức khỏe của bé

Món yến sào đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của trẻ

Như chúng ta đã biết, với những trẻ có độ tuổi dưới 1 tuổi thì hệ tiêu hóa còn đang phát triển và vô cùng yếu ớt. Vì vậy lựa chọn thực phẩm để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp bé hấp thụ tốt là vô cùng cần thiết. Lúc này các bậc cha mẹ nên cân nhắc cho bé sử dụng yến sào ngay từ tháng tuổi thứ bảy. Bởi với đặc tính sợi mềm, có vị ngọt thanh và khá dễ ăn, trẻ sẽ hấp thụ nhanh và ăn ngon miệng hơn.

Theo các nghiên cứu mới nhất từ các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu hiện nay, yến sào rất tốt cho sự phát triển thể chất và trí não của bé. Đặc biệt với hàm lượng protein cao, các khoáng chất phong phú, đa dạng và 18 loại axit amin khác nhau. Đảm bảo đem đến nguồn năng lượng dồi dào, tăng cường sức đề kháng cũng như phát triển thể chất ổn định cho bé. Ngoài ra hàm lượng canxi khá lớn cũng góp phần nâng cao cấu tạo hệ cơ xương và phát triển khung xương bền vững.

Bên cạnh đó sự xuất hiện của hàm lượng các nguyên tố quý như crom giúp kích thích hệ tiêu hóa và khả năng hấp thu thức ăn tốt hơn. Thành phần Galactose có trong tổ yến còn đảm bảo cân nặng thích hợp cho bé, tránh trường hợp béo phì không mong muốn do thừa chất như những nguồn thực phẩm khác.

Ngoài ra, trong yến sào cũng chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao giúp trẻ tăng cảm giác thèm ăn, ngủ sâu giấc hơn. Hạn chế các bệnh về đường hô hấp và các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Từ những lợi ích kể trên, có thể nhận thấy yến sào là thực phẩm rất tốt và cần thiết nên bổ sung vào thực đơn ăn uống của bé.

Tổng hợp các cách chế biến yến sào cho bé đơn giản, hấp dẫn

Yến sào chưng đường phèn kết hợp với táo đỏ và hạt sen bổ dưỡng

Hiện nay có rất nhiều công thức được các mẹ truyền tai nhau. Tuy nhiên có hai phương pháp nấu phổ biến được đánh giá là đơn giản, dễ làm và giữ được trọn vẹn nguồn dinh dưỡng của tổ yến.

Cách 1: Yến chưng đường phèn

Món ăn này sẽ giúp bạn giữ được hương vị truyền thống nhất của món ăn. Cụ thể các nguyên liệu cần chuẩn bị như sau:

– Yến đã tinh chế khoảng 1 đến 3 gram.

– Đường phèn: 1 muỗng cà phê.

Các bước chế biến bao gồm:

– Ngâm yến khô trong bát nước sạch để loại bỏ hoàn toàn các cặn bẩn, lông yến còn sót lại (nếu có). Sau 10 đến 30 phút khi yến đã nở đều và mềm ra thì vớt để ráo nước. Tiến hành chưng yến cách thủy trong bát nhỏ, thời gian chưng là 20 đến 40 phút. Lưu ý để lửa nhỏ trong toàn bộ quá trình chưng.

– Đường phèn đổ vào bát và cho thêm nước nóng để khuấy tan.

– Cuối cùng đổ bát nước đường phèn vào nồi yến chưng. Đậy nắp thêm 5 phút để tạo nên vị ngọt, thơm và thanh mát cho yến chưng.

Nên để trẻ thưởng thức ngay khi món ăn còn nóng. Đảm bảo giữ được vị ngon cũng như chất dinh dưỡng. Lưu ý khi sử dụng bạn nên chú ý đến liều dùng, bắt đầu từ 1 gram, sau đó tăng dần lên khoảng 1 đến 3gram trong một tuần. Nếu không dùng hết bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh và có thể lưu giữ tối đa trong vòng 7 ngày.

Cách 2: Nấu cháo yến

Đây là một trong những cách chế biến yến sào cho bé đơn giản, dễ làm bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 3 gram yến đã tinh chế và một bát cháo nấu sẵn. Để tăng thêm dinh dưỡng có thể lựa chọn cháo thịt băm hoặc cháo gà.

Các bước chế biến cháo yến như sau:

– Sơ chế yến với nước lọc theo các bước thực hiện ở trên. Tiến hành chưng yến với lửa nhỏ khoảng 20 phút để đảm bảo yến chín đều và sợi mềm.

– Cho thêm yến vào bát cháo đã nấu chín. Khuấy đều và đun sôi khoảng 5 phút  là có thể thưởng thức.

Xem thêm:

Có thể nói cháo yến giúp trẻ hấp thụ dinh dưỡng vô cùng tốt. Đặc biệt với những trẻ chán ăn, không hấp thụ thức ăn tốt thì tổ yến sào chính là giải pháp tuyệt vời.

Một số lưu ý khi chế biến yến sào cho bé

Khi chế biến yến sào cho bé, bạn cần lưu tâm một số vấn đề sau:

– Cho trẻ sử dụng với một liều lượng nhỏ trước khi sử dụng lâu dài. Nếu có biểu hiện bị kích ứng hoặc không tiêu hóa được nên dừng việc sử dụng.

– Thời điểm vàng để thưởng thức các món chế biến từ yến sào là vào lúc bụng đói. Tốt nhất là vào sáng sớm khi mới thức dậy và trước khi ngủ 30 phút vào buổi tối. Sau khi ăn, không nên cho trẻ vận động mạnh và tránh tiếp xúc với nền đất lạnh.

– Nên sử dụng yến thô để đảm bảo chất dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Tuy nhiên nếu không có thời gian sơ chế, bạn có thể tham khảo sử dụng yến đã tinh chế. Do yến thô cần đảm bảo đúng quy trình bảo quản mới có thể giữ được toàn bộ chất dinh dưỡng.

– Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng yến sào, bạn nên đáp ứng liều lượng khuyên dùng của bác sĩ, thích hợp nhất là từ 70ml/ngày. Nếu dùng quá liều lượng cho phép sẽ dẫn đến hậu quả không tốt và gây ảnh đến sức khỏe về lâu dài.

Trên đây là tổng hợp những cách chế biến yến sào cho bé tốt nhất hiện nay. Bạn có thể tham khảo và tự chế biến ngay tại gian bếp nhà mình. Không những đảm bảo an toàn vệ sinh mà còn có thể thay đổi đa dạng thực đơn từ tổ yến sào cho bé. Đem đến nguồn dinh dưỡng ổn định và tốt cho sự phát triển lâu dài của bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *