Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng cần được quan tâm, chăm sóc đặc biệt. Do đó sử dụng các loại thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể mẹ và bé là vô cùng cần thiết. Đặc biệt yến sào được biết đến như một thực phẩm vàng hỗ trợ toàn diện quá trình phát triển của mẹ và bé. Cùng đón đọc bài viết những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bà bầu dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết bạn nhé!

Lợi ích của yến sào đối với bà bầu

Yến sào giúp nâng cao thể chất, đảm bảo mẹ và bé luôn khỏe mạnh

Ngay từ xa xưa, yến sào đã được chứng minh là loại thực phẩm vô cùng dinh dưỡng, an toàn đối với sức khỏe bởi có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sử dụng yến sào trong quá trình mang thai giúp bổ sung nguồn dinh dưỡng to lớn, đem đến nhiều lợi ích cho mẹ và bé. Cụ thể như sau:

– Bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và thể lực, chống lại nguy cơ mắc các bệnh thường gặp như: cảm cúm, sổ mũi,….

– Kích thích hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn, giúp mẹ bầu ăn ngon, ngủ sâu giấc. Đảm bảo cân nặng trong thời kỳ thai sản.

– Hỗ trợ ổn định hệ thần kinh và hô hấp trong cơ thể.

– Đặc biệt với 18 loại axit amin khác nhau, khoáng chất quý hiếm như: Mg, Sắt, Kẽm,…bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho sự phát triển của bé.

– Giảm các triệu chứng của thai nghén như căng thẳng, mệt mỏi, ốm vặt,…Ngoài ra, các thành phần axit amin quý hiếm đem đến nhiều tác dụng như: Tryptophan chống trầm cảm sau sinh, Glycine giảm nguy cơ co giật trước khi sinh. Hạn chế một cách tối đa tình trạng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, giúp bé phát triển trí não thông minh.

– Bên cạnh đó, một số mẹ bầu trong thời gian mang thai thường có biểu hiện da xấu, mọc mụn hoặc rụng tóc. Bổ sung một lượng yến sào vừa phải, giúp bạn giữ được làn da căng bóng, mềm mịn, hạn chế tình trạng khô da và nhăn nheo trong suốt thai kỳ.

– Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch, hạn chế các căn bệnh lây nhiễm từ vi khuẩn. Giúp em bé sinh ra có đủ chất dinh dưỡng, khỏe mạnh, trắng hồng.

– Thanh nhiệt, giải độc cơ thể từ bên trong, các bà bầu do có sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể vì vậy thường xuyên gặp một số triệu chứng như: nóng trong người, táo bón,…ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sinh hoạt và tâm lý chung. Vì vậy để hạn chế tình trạng này, bên cạnh việc bổ sung đủ nước cũng như các loại rau củ đa dạng, sử dụng yến sào cũng là một giải pháp vô cùng hợp lý dành cho bạn.

Hàm lượng yến sào thích hợp dùng cho mẹ bầu

Sử dụng tổ yến theo chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Là một thực phẩm vô cùng tốt trong giai đoạn mang thai, có tác dụng không chỉ với mẹ mà cả em bé trong bụng. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng với liều lượng thích hợp. Tránh lạm dụng quá nhiều gây thừa chất và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm:

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì mẹ bầu từ tháng thứ 3 nên bổ sung yến sào trong thực đơn của mình. Trong lần đầu tiên sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ cũng như sử dụng với một liều lượng nhỏ. Điều này giúp bạn xem xét khả năng dị ứng đối với người mẹ mang thai. Nếu không có biểu hiện lạ thì tiếp tục sử dụng để đảm bảo đúng liều lượng.

Sử dụng yến sào theo hàm lượng giảm dần từng tháng như sau: tháng thứ tư của thai kỳ sử dụng mỗi ngày một chén; từ tháng thứ 5 đến thứ 6 giảm tần suất còn 2 ngày 1 chén. Cuối cùng đến thời kỳ cận sinh và sau khi sinh, giảm liều dùng xuống thấp nhất còn 3 ngày 1 chén. Sở dĩ đây là thời điểm thai nhi đã phát triển ổn định, nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra thừa chất đối với bé sau sinh.

Cụ thể, bà bầu nên ăn yến sào theo một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau như: táo đỏ, hạt sen và kỳ từ,….nâng cao chất dinh dưỡng và thay đổi đa dạng khẩu vị món ăn. Tần suất sử dụng thích hợp là khoảng 3 lần/tuần. Mỗi lần sử dụng không quá 3gram. Với liều lượng như trên, trong 2,5 tháng bạn mới sử dụng hết 100 gram yến sào. Vô cùng tiết kiệm mà còn đảm bảo an toàn dinh dưỡng hơn những thực phẩm khác.

Một số món ăn thơm ngon được chế biến từ yến sào có thể sử dụng cho bà bầu như: yến chưng đường phèn, yến chưng mật ong, tổ yến hầm, súp yến bồ câu, cơm gà xào tổ yến,….Bạn có thể thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh gây nhàm chán khi thưởng thức món ăn.

Một số lưu ý khi sử dụng yến sào cho bà bầu

Yến sào sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và phát huy công dụng hiệu quả nếu bạn ghi nhớ những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bà bầu như sau:

– Thời điểm mang thai ba tháng đầu không nên sử dụng tổ yến. Bởi trong giai đoạn này, em bé đang hình thành các bộ phận cơ thể như tim, bộ phận sinh dục và ống thần kinh. Nếu bổ sung quá nhiều dinh dưỡng sẽ gây hạn chế phát triển ở trẻ.

– Chỉ sử dụng yến sào theo đúng liều lượng khuyên dùng của bác sĩ và trong chế độ ăn uống khoa học. Kết hợp bổ sung thêm các nguồn dinh dưỡng khác. Đem đến bữa ăn đa dạng cho mẹ, đảm bảo sự hoàn thiện nhanh chóng của bé. Riêng đối với những phụ nữ có dấu hiệu thừa cân, thừa chất dinh dưỡng và hoặc thường xuyên bị lạnh bụng thì không nên dùng loại thực phẩm này.

– Thời điểm thích hợp sử dụng tổ yến là vào lúc đói, cơ thể cần bổ sung năng lượng. Hoặc trước khi ngủ 30 phút vào buổi tối và buổi sáng sớm khi thức dậy. Đây là thời điểm cơ thể có khả năng hấp thụ dinh dưỡng vô cùng tốt. Giúp bạn nâng cao hiệu quả khi sử dụng yến sào.

Trên đây là tổng hợp những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bà bầu. Đảm bảo nâng cao hiệu quả sử dụng và mang đến sức khỏe tốt cho phụ nữ mang thai trong toàn bộ thai kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *