Khoa học đã chứng minh giá trị dinh dưỡng của yến sào đối với cơ thể là vô cùng lớn. Bạn có thể sử dụng yến sào với nhiều độ tuổi và thể trạng khác nhau. Đem đến sức đề kháng và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Giúp cơ thể chống lại các bệnh thường gặp như: cảm cúm, ho, sốt,… Cùng tìm hiểu chi tiết những công dụng của thực phẩm vàng này ngay trong trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Giá trị dinh dưỡng có trong yến sào

Yến sào chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao

Như chúng ta đã biết, yến sào được làm từ nước bọt của chim yến kết hợp với dưỡng chất quý hiếm của thiên nhiên. Đặc biệt đây là loài chim sống trong những hang động hoặc vách đá treo leo, vì vậy việc thu hoạch tổ yến là khá khó khăn. Hơn nữa quá trình làm sạch tổ yến cũng tốn rất nhiều thời gian. Dẫn đến giá thành của loại thực phẩm này là khá đắt đỏ trên thị trường.

Ngay từ xa xưa khoảng hơn 1200 năm về trước tại Trung Quốc, yến sào được sử dụng như một món ăn tiến vua quý hiếm. Thông thường, tổ yến sẽ được chế biến dưới dạng súp hoặc cháo để dễ ăn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Với nguồn giá trị dinh dưỡng của yến sào, nó được sử dụng như một loại dược liệu giúp chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư và cải thiện độ tập trung khi làm việc.

Thành phần protein không béo có trong tổ yến chiếm khoảng 40 đến 50%, vì vậy người dùng có thể tận dụng tổ yến để cải thiện vóc dáng, duy trì cân nặng như ý muốn. Ngoài ra hàm lượng axit amin phong phú, lên tới 18 loại khác nhau giúp bổ sung nguồn dưỡng chất vô cùng tuyệt vời dành cho cơ thể. Những loại hormone quý như  testosterone và estradiol, cải thiện sinh lý và sức khỏe cho những người trong độ tuổi trung niên.

Một lượng nhỏ thành phần lipit và carbohydrate thúc đẩy quá trình phân chia và phát triển của tế bào, tăng cường tái tạo mô.

Xem thêm:

Tuy chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng cao và có nhiều lợi ích về mặt sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Một số biểu hiện như dị ứng hoặc thậm chí là sốc phản vệ đã xuất hiện ở những người không dùng được tổ yến. Trong một số trường hợp còn gây nguy hiểm đến tính mạng nếu cố tình sử dụng.

Khi chế biến tổ yến bạn nên sử phương pháp chưng cách thủy, tuyệt đối không được nấu trực tiếp hoặc đun sôi ở nhiệt độ 100 độ C. Với những người mắc các chứng bệnh đặc trưng như: rối loạn đường huyết, đái tháo đường,…nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng tổ yến.

Những lợi ích chính của món yến sào

Hình ảnh bắt mắt của yến sào sau khi đã được tinh chế

Tổ yến sào chứa đựng nhiều thành phần dinh dưỡng cao đã được chứng minh ở trên. Vậy lợi ích thực sự mà tổ yến đem đến cho sức khỏe con người là gì? Cùng điểm qua một số công dụng chính có trong thực phẩm này như sau:

– Nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, yến sào có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi các tế bào xấu, tăng cường sự phát triển của tế bào tốt khi điều trị ung thư. Trong thành phần của yến sào có chứa một hàm lượng protein cao làm tăng tốc độ sản sinh tế bào B – tế bào bạch cầu giúp tạo ra kháng thể chống lại bệnh tật.

Đối với cơ thể người bình thường, một hệ miễn dịch tốt sẽ giúp bạn đẩy lùi và chống lại các bệnh thông thường như: ho, sốt, cảm cúm,…

– Tăng hormon sinh lý

Trong nước bọt của chim yến có chứa đừng hai hormon quý hiếm là testosterone và estradiol. Trong đó testosterone được biết đến là một loại nội tiết tố nam, giúp duy trì và tăng cường sức khỏe sinh lý đối với nam giới. Ngoài ra nó còn tác động tới sự hình thành cơ bắp, giảm mỡ và cải thiện tinh thần hiệu quả.

Estradiol: là một loại estrogen dùng để hỗ trợ điều trị các chứng tiền mãn kinh. Đem đến cơ thể dẻo dai, tràn đầy sức sống và tăng cường ham muốn ở phụ nữ. Hứa hẹn cuộc sống vợ chồng thăng hoa, hạnh phúc viên mãn. Bên cạnh đó khả năng ngăn ngừa loãng xương cũng vô cùng được yêu thích.

– Kích thích hệ tiêu hóa phát triển

Tổ yến sào thường được bổ sung vào thực đơn của trẻ em hoặc những người mới ốm dậy. Với đặc tính sợi mềm, dễ tiêu hóa cùng với vị ngọt thanh mát, yến sào giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Đồng thời ăn ngon miệng và hấp thu các chất dinh dưỡng vào cơ thể nhanh hơn.

– Sử dụng cho phụ nữ sau sinh để lấy lại vóc dáng mơ ước.

Phụ nữ sau khi sinh thường gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe như: da xuống cấp, cơ thể thừa cân, rụng tóc,…Để khắc phục tình trạng trên một cách nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ thai nhi phát triển khỏe mạnh, bạn có thể bổ sung ngay yến sào vào thực đơn hàng ngày.

Hướng dẫn cách sử dụng yến sào đem lại hiệu quả cao

Từ những giá trị dinh dưỡng và lợi ích to lớn của yến sào bạn có thể tham khảo sử dụng ngay thành phần bổ dưỡng này trong thực đơn hàng ngày của gia đình. Tuy nhiên cần nắm rõ cách chế biến cũng như liều lượng sử dụng thích hợp. Đảm bảo đem đến hiệu quả cao nhất khi sử dụng.

Thời điểm thích hợp để sử dụng yến là khi dạ dày đang trống rỗng. Tốt nhất là vào buổi sáng sớm khi mới thức dậy hoặc buổi tối trước khi ngủ từ 30 phút đến 1 tiếng. Đồng thời cần căn cứ vào liều lượng khuyên dùng của bác sĩ. Cụ thể như sau:

– Trẻ em từ 1 đến 12 tuổi: sử dụng khoảng 3g yến sào trong một lần.

– Trẻ vị thành niên và người trường thành: từ 5 đến 10 gram/lần sử dụng. Nếu muốn tăng cường sức khỏe lâu dài nên dùng với tần suất 2 lần/tuần.

– Người lớn tuổi hoặc người mới ốm dậy: khoảng 5 – 7 gram trong một lần dùng.

– Phụ nữ mang thai: bắt đầu từ tháng thứ 4 dùng đều đặn cách ngày khoảng 7g/lần. Sau đó giảm liều lượng trong những tháng cuối thai kỳ khoảng 5g/lần.

Hy vọng với những thông tin chi tiết về giá trị dinh dưỡng của yến sào bạn có thể cân nhắc sử dụng loại thực phẩm này để bổ sung sức khỏe cho cả gia đình. Cải thiện hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng để chống lại nguy cơ bệnh tật cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *